leh@moderndoors.com   |     0-2895-5432-4
สาระน่ารู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อวงกบและประตูไม้
โดย piyanut sommeesri 1/12/2017 15:19 ข้อคิดเห็น

วงกบและประตูไม้เป็นวัสดุธรรมชาติท่ีมีการใช้งานมาอย่างยาวนาน สามารถตัดแต่งขึ้นรูปได้ตามต้องการ เป็นวัสดุที่สวยงามที่จะช่วยเสริมให้ตัวบ้านมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่จะทำให้บ้านดูมีความอบอุ่น แต่ทว่าการใช้วงกบและประตูไม้จะต้องมีการดูแลอย่างถูกวิธี

ในปัจจุบันรูปแบบประตูมีหลากหลายแบบ หลายสไตล์ คุณจะทราบได้อย่างไรว่าประตูแบบไหนเหมาะกับบ้านของคุณ ประตูแบบไหนที่เหมาะกับแต่ละส่วนของบ้าน ดังนั้นหากคุณกำลังสนใจเลือกออกแบบบ้านและยังเป็นมือใหม่ ลองมาทำความเข้าใจกับหลักในการเลือกวงกบและประตูไม้ให้เหมาะสม ทางเรามีข้อแนะนำในการเลือกซื้อประตูไม้มาฝากกันครับ

 

ชนิดไม้และตำแหน่งของการติดตั้ง: ก่อนอื่นเลย เราต้องดูว่าตำแหน่งของการติดตั้งประตูนี้อยู่บริเวณใดของบ้าน ภายในหรือภายนอก โดนแดดโดนฝนมากน้อยเพียงใด

– กรณี ตำแหน่งของการติดตั้งอยู่ภายนอก: ควรเลือกชนิดไม้ที่มีความสามารถในการทนแดด ทนฝนได้ดี เช่น ไม้สัก เป็นต้น

– กรณี ตำแน่งของการติดตั้งอยู่ภายนอก(โดดแดดโดนฝนไม่มาก): สามารถเลือกชนิดไม้ตามความชอบหรือตามงบประมาณ เช่น ไม้สนนิวซีแลนด์ ไม้ดูริโอ เป็นต้น ซึ่งมีราคาย่อมเยาว์กว่า ทั้งนี้แนะนำให้เน้นเรื่องการเคลือบชิ้นงานหรือทำสีอย่างถูกวิธีเพื่อรักษาเนื้อไม้

-กรณี ตำแหน่งของการติดตั้งอยู่ภายใน: สามารถเลือกชนิดไม้ตามความชอบหรือตามงบประมาณ เช่น ไม้สนนิวซีแลนด์ ไม้ดูริโอ เป็นต้น

 

ความแห้งของเนื้อไม้: เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศร้อนชื้น สิ่งสำคัญอีกอย่างของการเลือกซื้อประตูไม้คือควรเลือกไม้ที่ผ่านการอบแห้งที่ได้มาตรฐานเพื่อลดปัญหาการยืดหดตัวของไม้

 

ลักษณะการใช้งาน: นอกจากการเลือกชนิดของเนื้อไม้แล้ว เราควรเลือกรูปแบบของประตูให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของเราด้วย ได้แก่ แบบบานทึบ บานกระจก บานเกล็ด หรือจะผสมผสานกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

 

การเลือกขนาดของบานประตู: ถ้าซื้อมาแทนประตูบานเก่า ต้องวัดดูให้ดีๆก่อนว่าเข้ากับวงกบเดิมหรือไม่ แต่ถ้าเป็นการติดตั้งประตูกับวงกบใหม่ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลือกตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ที่จะใช้งาน ขนาดของประตูมาตรฐานโดยทั่วไป

70 x 200 , 80 x 200 cm.   ประตูห้องน้ำ

80 x 200 , 90 x 200 cm.   ประตูห้องนอน ห้องครัว ห้องรับแขก

90 x 200 ,100 x 200 cm.   ประตูบานเดี่ยวหน้าบ้าน

 

รองรับอุปกรณ์ติดตั้ง: ปัจจุบันอุปกรณ์ติดตั้ง ลูกบิด มือจับต่างๆ มีหลายรูปแบบ หลายขนาด ดังนั้นประตูไม้ที่เราเลือกซื้อนั้นควรที่จะมีความหนาและความกว้างบริเวณขอบไม้ให้เหมาะสม เพื่อสำหรับรองรับอุปกรณ์ติดตั้งเหล่านั้น

 

ลวดลายของบานประตู: ผู้เป็นเจ้าของบ้านสามารถเลือกแบบขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและรูปแบบการตกแต่งโดยรวมของห้องนั้นหรือสไตล์ของบริเวณนั้นๆ

 

งบประมาณ: งบประมาณก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการเลือกซื้อประตูไม้ เพราะจะเป็นตัวกำหนดว่าจะสามารถซื้อประตูที่มีคุณภาพมากน้อยเพียงได้

 

       เห็นไหมครับว่าการที่เราจะเลือกซื้อประตูไม้ซักบานไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ควรที่จะละเลยในรายละเอียดการเลือกซื้อนะครับ เพราะมันจะทำให้เราได้ของที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับตำแหน่ง สถานที่ๆจะนำไปติดตั้ง อีกทั้งยังมีผลทำให้เราไม่ต้องเสียเงินในกระเป๋าโดยไม่เสียเปล่าอีกด้วย  การที่จะเลือกซื้อสินค้าควรเลือกซื้อสินค้าที่ดี มีคุณภาพเหมาะสมและคุ้มค่ากับราคา

Post Comments

คอมเมนต์สำหรับโพสนี้ถูกปิดไว้